Cho trẻ uống vitamin D3 trong bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

>>> Xem ngay bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản mà hiệu quả TẠI ĐÂY❤️

Vitamin D3 được coi là một trong những chất chìa khóa giúp thúc đẩy quá trình hấp thu canxi ở trẻ nhỏ, hạn chế tối đa tình trạng còi xương. Tuy nhiên việc bổ sung vitamin D3 cho con trong bao lâu và như thế nào có lẽ là câu hỏi chung của nhiều bậc cha mẹ. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.

Nguyên nhân còi xương ở trẻ

Còi xương là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ nếu bố mẹ không bổ sung chất dinh dưỡng cho con đúng cách. Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh còi xương không phải cái gì khác chính là do thiếu hụt vitamin D. Vitamin D là yếu tố giúp thúc đẩy quá trình hấp thu canxi, tăng tạo xương. Thiếu vitamin D ở trẻ sẽ làm kìm hãm quá trình hấp thu canxi, làm chậm quá trình tái tạo xương từ đó gây nên bệnh lý còi xương ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân còi xương ở trẻ do thiếu vitamin D gây nên
Nguyên nhân còi xương ở trẻ do thiếu vitamin D gây nên

Xem thêm Cá trứng có nhiều vitamin D tại https://dulichkhatvongviet.com/ca-trung/

Vitamin D được bổ sung bằng nhiều cách khác nhau. Vitamin D không chỉ được cung cấp từ nguồn thức ăn mà còn được cơ thể tự tổng hợp dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời.

Vitamin D3 là gì ?

Vitamin D tồn tại dưới 2 dạng là cholecalciferol (vitamin D3) có nguồn gốc từ nguồn động vật, và ergocalciferol (vitamin D2) do nhân tạo tăng cường vào thực phẩm, cả hai dạng được gọi chung là calciferol. Nhờ khả năng làm tăng nồng độ vitamin D trong máu của vitamin D3 lớn hơn hẳn D2 nên vitamin D3 được sử dụng phổ biến hơn.

Vitamin D3 là gì?
Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3 là một loại vitamin tan trong dầu, không tan trong nước. Nó còn được gọi với cái tên thân thuộc là “vitamin ánh sáng”. Vitamin D3 có vai trò thúc đẩy, tăng cường quá trình hấp thu canxi và photpho cho cơ thể. Vì vậy, vitamin D3 có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương đặc biệt là ở trẻ nhỏ.   

Tác dụng của Vitamin D3 tới sức khỏe

Vitamin D3 được tổng hợp ở da dưới tác động của ánh sáng mặt trời, có trong một số thực phẩm như cá hồi, cá thu, sữa, ngũ cốc,…. Vậy vitamin D3 có tác động thế nào đến cơ thể?

Tác động đến xương

Sự phát triển về thể chất của trẻ liên quan mật thiết tới hệ xương chính vì lí do đó mà vitamin D3 rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ bởi vitamin D3 ảnh hưởng chủ yếu của  nó làm tăng hấp thu canxi và phosphate từ ruột và thúc đẩy sự hình thành xương và khoáng hoá thông thường.Ngược lại nếu cơ thể thiếu vitamin D3 thì canxi sẽ bị cơ thể lấy ra khỏi xương và dẫn đến loãng xương, còi xương.

Vitamin D3 giúp thúc đẩy hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe
Vitamin D3 giúp thúc đẩy hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vitamin D được biểu hiện trên các tế bào miễn dịch như tế bào lympho B, Tvà tất cả tế bào miễn dịch này đều có khả năng tổng hợp chất chuyển hóa vitamin D nên vitamin D có thể hoạt động theo cơ chế nội tiết hoặc tự tiết trong môi trường miễn dịch. Ngoài ra, các peptide kháng khuẩn cathelicidin và defensin, được điều chỉnh một phần bởi vitamin D, cũng có vai trò chính trong việc bảo vệ miễn dịch của hệ hô hấp thông qua việc vô hiệu hóa trực tiếp mầm bệnh virus và tăng cường các hiện tượng thực bào tiêu diệt virus.

Vitamin D3 giúp tăng cường hệ miễn dịch
Vitamin D3 giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chính vì vậy, vitamin D cũng góp phần giúp cơ thể “chiến đấu” lại vi khuẩn. Đó cũng là lý do vì sao thiếu hụt vitamin D sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng miễn dịch và tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp vậy nên hãy bổ sung vitamin D3 đầy đủ để hỗ trợ chống lại covid – 19.

Tác động lên tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy tác động của vitamin D3 lên bệnh tim mạch là có thẻ hỗ trợ bệnh nhân suy tim. Với mỗi bệnh nhân có sử dụng vitamin D3 đi kèm với canxi cho thấy chức năng bơm máu của tim tăng từ 26% – 34% so với bệnh nhân không sử dụng. Từ đó có thể cho rằng vitamin D3 cũng tác động tích cực tới bệnh nhân có cơ tim yếu hay suy tum.

Vitamin D3 tác động tốt lên hệ tim mạch
Vitamin D3 tác động tốt lên hệ tim mạch

Giúp ích trong quá trình giảm cân

Ngoài ra vitamin D3 có tác dụng cải thiện chức năng của tế bào nội mô mạch máu làm giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu. 

Biểu hiện của trẻ thiếu vitamin D3

Với nhiều tác dụng tốt cơ thể như trên thì nếu thiếu hụt vitamin D3 chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để các bậc phụ huynh biết được rằng con mình đang gặp phải tình trạng này? Thiếu vitamin D3 thường sẽ biểu hiện ra bên ngoài cơ thể cụ thể như sau:

– Các biểu hiện ở hệ thần kinh: Đối với trẻ bị thiếu vitamin D3 thường tiết nhiều mồ hôi kể cả vào ban đêm dẫn đến hiện tượng trẻ bị mồ hôi trộm. Con thường khó ngủ và hay giật mình trong giấc ngủ. Do tiết nhiều mồ hôi hơn bình thường nên có thể con sẽ bị rụng tóc gáy, mẹ cũng nên hết sức chú ý đến những biểu hiện tưởng chừng như nhỏ nhưng lại giúp phần nào nhận biết được trình trạng sức khỏe của con. Đối với trường hợp thiếu D3 cấp có thể gây nên tiếng thở rít thanh quản, cơn khóc lặng, hay nôn, nấc khi ăn. Có thể co giật do hạ calci máu.

– Trẻ chậm phát triển vận động: Thiếu vitamin D3 sẽ làm giảm quá trình phát triển vận động ở trẻ và được biểu hơn như: chậm biết lẫy, chậm biết bò.

– Các biểu hiện ở xương: Một trong những dấu hiệu trên cơ thể con mẹ có thể dễ dàng nhận thấy như: thóp chậm liền, bờ thóp mềm, bướu trán, bướu đỉnh, chậm mọc răng, răng hay bị sâu, răng mọc lộn xộn, lồng ngực hình gà, chuỗi hạt sườn, vòng cổ chân, vòng cổ tay, xương chi cong. Nếu không được điều trị, trẻ chán ăn, suy dinh dưỡng, da xanh thiếu máu, lách to.

Khi trẻ gặp phải những biểu hiện trên, mẹ cần đưa con đến gặp các chuyên gia, bác sĩ và làm các xét nghiệm để khẳng định bệnh và xác định mức độ bệnh như: Phosphatase kiềm, Calci máu, phospho máu, chụp XQ xương để đảm bảo sức khỏe của con luôn được theo dõi tốt nhất.

Các cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ

Có nhiều cách để tăng cường vitamin D3 cho trẻ. Trong đó, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bổ sung thực phẩm giàu vitamin D3 và sử dụng viên uống chứa vitamin D3 là 3 cách phổ biến nhất hiện nay.

Hấp thụ vitamin D3 từ ánh nắng mặt trời

Cách khác giúp cơ thể tự tổng hợp được vitamin D3 một cách tự nhiên, đó là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo nghiên cứu mới nhất hiện nay, thời gian tắm nắng lý tưởng để cơ thể sản xuất vitamin D3 là thời điểm tia UVB có thể xuyên qua tầng ozon nhiều nhất: Khoảng từ 9h sáng đến 4h chiều.

Cho trẻ phơi nắng giúp bổ sung vitamin D3
Cho trẻ phơi nắng giúp bổ sung vitamin D3

Tuy nhiên đối với khí hậu nắng nóng quanh năm như Việt Nam, khung giờ từ 9h sáng – 4h chiều là thời điểm tia UVA hoạt động mạnh nhất, có thể gây cháy da và tăng nguy cơ ung thư nên cách này thường không dành cho trẻ có độ tuổi quá nhỏ, trẻ sơ sinh. Và khi ra đường để tránh tác hại của UVA thì mẹ nên trang bị cho trẻ mũ, khăn, áo dài để tránh bức xạ mặt trời. 

Ngoài ra, đối với mẹ bầu có thể thì nên tạo thói quen tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hằng ngày để cho trẻ nhận được đủ vitamin D3 từ mẹ hoặc bổ sung vitamin D3 qua đường uống để đảm bảo vitamin D3 cho cơ thể.

Bổ sung vitamin D3 qua thực phẩm cho bé

Vitamin D3 có nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày, điển hình như gan bò, bơ thực vật, ngũ cốc, phô mai, dầu gan cá, lòng đỏ trứng gà, cá hồi, cá bơn, cá thu, cá mòi hoặc cá ngừ. Mặc dù bổ sung vitamin D3 qua thực phẩm là cách an toàn, song vi chất dễ bị thất thoát qua quá trình nấu chín nên việc sử dụng chế độ ăn đôi khi không đảm bảo cung cấp được lượng vitamin D3 mà cơ thể trẻ cần, nhất là với trẻ sơ sinh hoặc với những trẻ mắc bệnh nhất định.

Dùng viên uống bổ sung vitamin D3

Đối với người lớn tuổi, quá trình hấp thụ và chuyển hóa vitamin có khuynh hướng giảm dần theo thời gian. Lúc này, thiếu hụt vitamin D3 ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của hệ xương và răng, đồng thời giảm chức năng phòng chống bệnh tật của cơ thể. Vì thế, sử dụng viên uống chứa vitamin D3 là vô cùng cần thiết. Không chỉ giúp người già dễ hấp thụ, mà còn hỗ trợ hấp thụ Canxi tối đa, tăng cường phát triển xương và duy trì hệ thống miễn dịch tốt. 

Bổ sung vitamin D3 bằng viên uống
Bổ sung vitamin D3 bằng viên uống

Bên cạnh đó để đảm bảo cho quá trình khoáng hóa xương tốt, bên cạnh bổ sung vitamin D cần bổ sung kèm theo Calci và phospho đặc biệt ở trẻ nhẹ cân theo khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới năm 2006 với liều bổ sung calcium 2mmol/kg thể trọng/ngày và phosphorus 0,5 mmol/kg thể trọng/ngày

Cho trẻ bổ sung vitamin D3 trong bao lâu thì phù hợp?

Với những hiệu quả đã được chứng minh của vitamin D3 tới sức khỏe của trẻ là tích cực nên việc bổ sung vitamin D3 cho trẻ từ khi còn rất bé là cần thiết và bổ sung vitamin D3 cho trẻ theo liều thấp thường xuyên thì hiệu quả hơn liều cao. Đặc biêt cần tránh để trẻ nạp thừa vitamin D3 gây ngộ độc dẫn đến vôi hóa xương, xơ cứng mạch máu,… Vitamin D3 được khuyến cáo dùng cho trẻ với liều : tối thiểu 400 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày.

Từ trẻ sơ sinh đến khi trưởng thành trẻ luôn có sự phát triển của hệ xương để trở nên cao lớn, khỏe mạnh. Và để có lượng vitamin D3 đủ để phát triển thì sử dụng viên uống chứa vitamin D3 là vô cùng cần thiết khi viên uống đảm bảo cấp đủ vitamin D3 cần thiết cho cơ thể và sẽ còn đạt hiệu quả tối đa kết hợp cùng các cách bổ sung vitamin D qua thực phẩm. Ngoài ra khi sử dụng viên uống nên tuân theo kê đơn của bác sĩ để tránh tình trạng thừa/ hụt vitamin D3 nhé.

Bổ sung lượng vitamin D3 thế nào là phù hợp với trẻ?

Theo nghiên cứu cho thấy thì tùy theo độ tuổi trẻ có thể sử dụng liều lượng vitamin D3 khác nhau. 

Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc trẻ bú mẹ một phần (uống kèm sữa công thức) cần được bổ sung vitamin D3 với liều lượng 400 IU/ ngày, nếu thể trạng của bé bình thường thì việc bổ sung sữa theo cách trên là hoàn toàn cung cấp đủ vitamin D3 cho bé.

Lượng vitamin D3 cần bổ sung cho trẻ
Lượng vitamin D3 cần bổ sung cho trẻ

Sau khi bé cai sữa thì sẽ để bé uống mỗi ngày 1 lít sữa và bổ sung thêm vitamin D (sữa công thức với trẻ < 12 tháng hoặc sữa bò với trẻ >12 tháng). Nếu bé uống ít hơn 1 lít sữa mỗi ngày thì vẫn cần bổ sung 400 IU vitamin D/ngày. Tiếp tục cho trẻ uống vitamin D tới khi bé uống đủ 1 lít sữa giàu Vitamin D mỗi ngày.

Trẻ lớn không nhận đủ 400 IU vitamin D mỗi ngày thông qua thực phẩm cũng cần được bổ sung vitamin D hàm lượng 400 IU/ngày.

Trẻ có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin D trong trường hợp trẻ dùng một số thuốc điều trị đặc biệt hoặc bị một số bệnh mạn tính có thể cần bổ sung vitamin D liều cao hơn.

Một số loại vitamin D3 cho trẻ có trên thị trường

Nature’s Way Kids Smart infant Drops VD3

Nature’s Way Kids Smart infant Drops VD3
Nature’s Way Kids Smart infant Drops VD3

LineaBon K2+D3

LineaBon K2+D3
LineaBon K2+D3

Pediakid Vitamin D3

Pediakid Vitamin D3
Pediakid Vitamin D3

Medibest D3-K2

Medibest D3-K2
Medibest D3-K2

Baby Drops Vitamin D3

Baby Drops Vitamin D3
Baby Drops Vitamin D3

Vậy có thể thấy là vitamin D3 rất quan trọng cho cơ thể trẻ và có thể sử dụng từ khi sinh ra tới trưởng thành, già đi, vậy nên các phụ huynh hãy đặc biệt quan tâm đến việc bổ sung vitamin D3 cho trẻ để trẻ phát triển lớn mạnh và an toàn.

 

 

 

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi