10 thực phẩm bổ sung cho trẻ thiếu sắt

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Trẻ em bị thiếu sắt có  nguy cơ  nhiễm trùng cao hơn. Ngoài ra,  thiếu sắt còn làm giảm sự phát triển trí tuệ của trẻ và có thể gây ra các vấn đề về thể chất và tinh thần. Do đó, ba mẹ cần bổ sung sắt cho trẻ kịp thời và nhanh chóng để trẻ phát triển tốt nhất. Sau đây là top 7 thực phẩm ba mẹ cần biết để bổ sung cho trẻ thiếu sắt.

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

👉👉👉 Xem thêm: Trẻ thiếu sắt có biểu hiện gì

1. Gan động vật

Bổ sung gan động vật cho trẻ thiếu sắt
Bổ sung gan động vật cho trẻ thiếu sắt

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đặc biệt giàu chất sắt  nên đặc biệt thích hợp cho trẻ bị thiếu sắt. Trong 100g gan lợn chứa 12 mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10 mg sắt. 100 g gan bò cung cấp 6,5 mg sắt. Tuy nhiên, các mẹ nên cẩn thận khi chế biến  các món ăn với gan động vật. Khi nấu phải rửa thật sạch, hút hết máu  để đào thải chất độc có trong gan ra ngoài. Hơn nữa, gan phải được nấu chín hoàn toàn trước khi đưa cho em bé.

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu… là nguồn  bổ sung chất sắt vô cùng dồi dào giúp cải thiện lượng hemoglobin cho cơ thể. Thịt bò nạc  là một nguồn cung cấp sắt dồi dào và phổ biến. Trong 100g thịt bò nạc có chứa 3,1mg sắt, tức là 21% lượng sắt cần thiết trong ngày. 

Ngoài ra, thịt bò còn chứa sắt heme, loại chất sắt  cơ thể dễ  hấp thụ. Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều thịt đỏ vì chúng có hàm lượng cholesterol cao, dễ dẫn đến béo phì và bệnh  tim mạch.

3. Hải sản

Bổ sung hải sản cho trẻ thiếu sắt
Bổ sung hải sản cho trẻ thiếu sắt

Hải sản là loại thực phẩm nằm trong danh sách những thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ nhỏ. Thông thường trong 100g tôm chứa tới 4,7 mg sắt; 100g cua biển có tới 3,8 mg sắt; 100g tôm khô có tới 4,6 mg sắt… Bạn nên bổ sung các loại hải sản vào khẩu phần ăn và tăng  lượng máu.

Ngoài ra,  hải sản rất giàu vitamin B12 giúp tăng  hoạt động của  hồng cầu trong máu. Thiếu  vitamin B12 có thể gây ra bệnh thiếu máu khá nặng. Hải sản  là  thực phẩm dễ gây dị ứng, chứa hàm lượng kim loại nặng rất cao nên khi cho trẻ ăn phải hết sức lưu ý.

4. Thịt gà

Thịt gà là loại thịt trắng, tuy không chứa nhiều  sắt như  thịt đỏ nhưng nó vẫn là món ăn rất bổ dưỡng để bổ sung lượng sắt cho trẻ, ức gà là phần chứa nhiều  sắt nhất so với các bộ phận khác của gà. Khoảng 100g ức gà cung cấp 0,7 mg sắt. Ngoài ra, các bộ phận như tủy xương, xương ống và gan gà cũng góp phần làm tăng lượng hemoglobin cho cơ thể.

5. Trái cây và rau xanh

Bổ sung trái cây, rau xanh cho trẻ thiếu sắt
Bổ sung trái cây, rau xanh cho trẻ thiếu sắt

Rau xanh và trái cây luôn là lựa chọn lý tưởng để bổ sung dưỡng chất  cho bé. Rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, chuối, dưa hấu… là những loại thực phẩm chứa nhiều sắt nhất. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều vitamin giúp tăng cường sức khỏe dinh dưỡng cho bé. Thường xuyên ăn rau xanh, trái cây  không chỉ giúp bổ sung  sắt mà còn  giúp trẻ phòng chống các bệnh  tim mạch, béo phì.

6. Các loại đậu, hạt

Các loại hạt và đậu được sử dụng rộng rãi để bổ  máu cho cơ thể do  chứa nhiều chất sắt. Các loại thực phẩm này có  nhiều cách  chế biến, mẹ có thể lựa chọn các loại hạt sấy khô cho bé.

Điển hình, đậu xanh và đậu nành, cùng với axit folic và vitamin C, đã được chứng minh là những thực phẩm bổ máu tuyệt vời để tăng nồng độ hemoglobin. Chứa 15,7 mg sắt trên 100 g đậu nành hoặc đậu xanh. Một số loại hạt có chứa sắt như hạt bí ngô, hạt điều, hạt thông, hạt hướng dương và hạnh nhân.

7. Trứng

Trứng được coi là một loại thực phẩm siêu dinh dưỡng vì  chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng  mà cơ thể cần. Trong mỗi 100g lòng đỏ trứng  chứa 2,7mg sắt nên  thực phẩm này có thể giúp tăng lượng sắt, hạn chế nguy cơ thiếu máu ở trẻ em. Hầu hết các bé đều thích ăn trứng nên mẹ có thể dễ dàng bổ sung những món ăn này vào thực đơn cho bé. Tuy nhiên, không nên cho bé ăn quá 4 quả mỗi tuần.

Trên đây là những thực phẩm cần bổ sung cho trẻ thiếu sắt mà ba mẹ cần biết. Hy vọng, với thực phẩm này, ba mẹ có thể chế biến đa dạng các món phục vụ cho bữa ăn hằng ngày của trẻ.

👉👉👉 Chuyên trang chăm sóc sức khỏe trẻ em: https://fitobimbi.vn/